Skincare 101 : มาเรียงลำดับการลงสกินแคร์ให้ถูกต้องกัน!
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
 Back

Skincare 101 : มาเรียงลำดับการลงสกินแคร์ให้ถูกต้องกัน!

Admin Akumu | วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2019 เวลา 3:57

4 |

Skincare 101 : มาเรียงลำดับการลงสกินแคร์ให้ถูกต้องกัน!

สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกันอีกครั้งแล้วนะคะ และแน่นอนว่าเราก็ต้องมีความรู้เรื่องความสวยความงามมาให้อ่านกัน วันนี้เราจะมาพูดถึง SKINCARE 101 : กับลำดับการลงสกินแคร์ที่เหมาะสมค่ะ ไปดูกันดีกว่า ว่าต้องลงสกินแคร์อย่างไร ถึงจะได้รับการบำรุงอย่างสูงสุดค่ะ !

ขั้นตอนที่ 1 : Makeup Remover

เราต้องมาเริ่มกันที่การคลีนผิวหน้าก่อนเลยค่ะ ในตอนกลางคืนเราก็อาจจะต้องใช้ Makeup Remover ในการเช็ดเครื่องสำอาง ฝุ่น หรือสิ่งสกปรกบนใบหน้ากันก่อน เพราะทั้งวันเราเจอมลภาวะ สิ่งสกปรกเยอะมาก ควรจะเช็ดออกให้หมดค่ะ! แต่ในตอนเช้าอาจจะไม่ต้องใช้ตัวนี้นะคะ ส่วนในเรื่องการเลือก Makeup Remover เราก็แนะนำว่าให้เลือกตัวที่เหมาะกับสภาพผิวเราค่ะ และควรจะแยกใช้ตัวที่เช็ดเฉพาะส่วนอย่างรอบดวงตา และริมฝีปากด้วย เพราะเค้าเป็นส่วนที่บอบบางมาก อาจจะระคายเคืองได้ง่าย

ขั้นตอนที่ 2 : Cleanser

หลังจากเช็ดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกบนใบหน้าไปแล้ว ต่อไปเราก็ต้องมาล้างหน้ากันค่ะ และ Facial Cleanser ก็มีหลากหลายแบบมาก ทั้งเป็นโฟม เป็นเจล หรือแม้แต่สบู่ ดังนั้นเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวหน้าของเรากันนะคะทุกคน

ขั้นตอนที่ 3 : Toner

หลังจากทำความสะอาดใบหน้าแล้ว เราก็จะลง Toner เพื่อเปิดรูขุมขน และปรับสภาพผิวให้พร้อมรับการบำรุงต่อ เพื่อให้สกินแคร์ที่เราใช้หลังจากนี้ซึมเข้าสู่ผิวได้ดีขึ้น แถมยังช่วยสร้างสมดุลให้กับผิวหน้าของเราด้วยค่ะ ถ้าใครยังสงสัยในเรื่องของโทนเนอร์ & คลีนซิ่งต่างกันอย่างไร สัญญาว่ากระทู้หน้าเราจะมาไขข้อข้องใจกันค่ะ ^^

ขั้นตอนที่ 4 : Spot Treatment

ต่อไปจะเป็นการบำรุงผิวเฉพาะจุด หรือ Spot Treatment ค่ะ บำรุงผิวเฉพาะจุดก็จะเป็นจำพวกครีมทาสิว ครีมทารอยจุดด่างดำ รอยแผลต่างๆ ที่เราต้องการการบำรุงแบบเฉพาะจุดนั่นเองค่า สาเหตุที่เราต้องทาเฉพาะจุดก่อนลงสกินแคร์ตัวอื่น เพราะว่าควรให้เนื้อสกินแคร์สัมผัสกับผิวโดยตรงมากที่สุด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดนั่นเองค่ะ

ขั้นตอนที่ 5 : Eye Cream

เราคิดว่าอายครีมอาจจะเป็นหนึ่งใน List ของการทาสกินแคร์เฉพาะจุดด้วยนะ แต่ก็ดั๊นนนน มีอายครีมที่สามารถทาได้ทั้งหน้าด้วย งงมะ 55555 เดี๋ยวนี้วงการสกินแคร์เค้าพัฒนาไปไกลมากจริงๆ การทาอายครีมก็สำคัญมากนะคะ อย่างที่เค้าบอกว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ แปลว่ารอบๆดวงตาอาจจะเปรียบเสมือนฝาบ้าน (เราบัญญัติขึ้นมาเอง 55555) ถ้าฝาบ้านดูไม่ดี ก็ส่งผลให้หน้าต่างดูไม่ดีไปด้วยเนอะ ดังนั้นอย่าปล่อยให้รอบดวงตาของเราเหี่ยว คล้ำ บวม หรือโทรมเน้อ

ขั้นตอนที่ 6 : Essence/Serum

บางคนก็จะมีตัว Pre-essence ลงก่อน เพื่อปรับสภาพผิวอีกครั้งหลังจากเช็ดโทนเนอร์ ขั้นตอนนี้ก็ถือว่ามีความสำคัญมากเลยนะคะทุกคน เพราะหลายๆตัวเค้ามีคุณสมบัติช่วยให้ใบหน้าเราสามารถรับการบำรุงเพิ่มมากขึ้น แถมยังทำให้ผิวชุ่มชื่นอิ่มน้ำด้วยค่ะ

ขั้นตอนที่ 7 : Day/Night Cream

เนื่องจากว่าเนื้อครีมส่วนมากจะมีความเข้มข้น และหนาแน่นที่สุด เราเลยต้องใช้ในขั้นตอนท้ายๆของการลงสกินแคร์ และขั้นตอนนี้แหละที่ทำให้ผิวหน้าเราได้รับการบำรุงสูงสุด อย่าลืมเลือกครีมให้เหมาะกับปัญหา และสภาพผิวของเราน้า

อ๊ะๆ 7 ขั้นตอนนั้นยังไม่หมดนะคะทุกคน! เพราะในบางกรณี อย่างตอนเช้าหลังจากเราทาครีม หรือก่อนทาครีม เราอาจจะต้องลงกันแดด (SUNSCREEN) บนใบหน้าด้วย ถือว่าสำคัญมากเช่นกัน!! เพราะเจ้าแสงแดด UVA/UVB ตัวร้ายเนี่ย สามารถทำร้ายผิวเราได้มากกว่าแค่ทำให้คล้ำนะคะ


เราเอาเกร็ดความรู้เล็กๆมาฝากกันค่ะ

แสง UV แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ UVA, UVB และ UVC

UVA : มีส่วนในการทำลาย DNA ของเซลล์ผิวหนัง ก่อให้เกิดผลเสียระยะยาว เช่น รอยผิวหนังเหี่ยวย่น รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนัง และต้อกระจกตาอีกด้วย

UVB: เป็นสาเหตุหลักของผิวไหม้จากแสงแดด และทำลาย DNA ของเซลล์ผิวหนัง ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังหลายชนิด

UVC: เป็นแสงที่ถูกกรองโดยชั้นโอโซนในบรรยากาศ จะไม่ลงมาถึงพื้นผิวโลก

UVA ยังแบ่งย่อยตามความยาวคลื่นแสง ออกเป็น UVA1 และ UVA2 ซึ่ง UVA นั้นทะลุผิวได้ลึกกว่า UVB และสามารถทะลุผ่านก้อนเมฆ กระจกอาคาร และฟิล์มติดรถยนต์ได้อีกด้วย ถึงแม้จะมีเมฆ ก็ไม่ได้แปลว่าภัยอันตรายของแสงแดดจะลดน้อยลงนะคะ ดังนั้นการทาครีมกันแดดจึงจำเป็นมากจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : นพ.ชิดชน ศักดิ์จิรพาพงษ์ (แพทย์ประจำศูนย์ความงาม โรงพยาบาลพญาไท1)

และขั้นตอนเพิ่มเติมสำหรับในตอนกลางคืน บางวันเราก็อาจจะมีการมาส์กหน้าก่อนนอนกันค่ะ เพื่อช่วยบำรุงผิวอย่างเร่งด่วนนั่นเอง มาส์กบางชิ้นเราก็จะใช้ก่อนการลงครีม แต่บางชิ้นก็อาจจะใช้ทาเป็น Sleeping mask ขั้นตอนสุดท้ายได้เช่นกันค่ะ แล้วแต่ว่าเราชอบแบบไหน

ส่วนนี่คือลำดับการลงสกินแคร์ที่ถูกต้องค่ะ จริงๆบางขั้นตอนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แล้วแต่เนื้อของผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกใช้นั่นเอง บางคนอาจมีการใช้ Oil ที่เป็นเนื้อเหนียว และหนาแน่นที่สุดเข้ามาด้วย แต่ให้ทุกคนจำเอาไว้ว่า สกินแคร์ควรจะทาจากเนื้อเหลวไปเนื้อข้นนะคะ เพื่อประสิทธิ์ภาพการบำรุงที่สูงสุดนั่นเอง ^^

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย กับเกร็ดความรู้ในเรื่องการลงสกินแคร์ที่เรานำมาฝากทุกคน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะคะ วันนี้เราไปก่อนน้า เจอกันใหม่กระทู้หน้า สัญญาว่าจะนำเกร็ดความรู้ในเรื่องความสวย ความงามมาฝากอีกแน่นอนค่ะ xoxo

ส่งฟรี
ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 499 บาท
ของแท้ทุกชิ้น 100%
รับประกัน ของแท้ 100%
เก็บเงินปลายทาง
บริการ เก็บเงิน ปลายทาง
สินค้าคุณภาพจากทั่วโลก
แบรนด์ดัง จากทุก มุมโลก
แต้มสะสม BEAUTRIUM Coin
สะสม คะแนน ใน ทุกการซื้อ
สาขาทั่วกรุงเทพและต่างจังหวัด
มีสาขาทั่ว กทม. และ ต่างจังหวัด
  • ดีลพิเศษ
  • สินค้ามาใหม่
  • แบรนด์ทั้งหมด
  • คอมมูนิตี้
  • แจกฟรีแลกรีวิว
    • ติดตามสินค้า
    • แจ้งชำระเงิน