ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
 Back

ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

Admin Akumu | วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 9:16

1 |

ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

ช่วงนี้การระบาดของโคโรน่าไวรัส หรือ ไวรัสโควิด-19 (Covid-19) กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเลยค่ะ วันนี้แอดมินเลยรวบรวมข้อมูลของไวรัสโควิด-19 มาให้ทุกคนอ่านกัน และแอดมินยังนำวิธีป้องกันตัวเองจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยนะคะ ไปดูกันเลย

ไวรัสโควิด-19 (Covid-19)


ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

เข้าสู่ ปีพ.ศ. 2563 ก็มีเรื่องมากมายเข้ามาไม่เว้นแต่ละวันเลยนะคะ และอีกเรื่องที่ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงก็คือ การเกิดของไวรัสโคโรนา หรือ ไวรัสโควิด-19 Covid-19 ( องค์การอนามัยอนามัยโลก (WHO) ได้เปลี่ยนชื่อไวรัสโคโรนา เป็น 'COVID-19' ) เป็นไวรัสในลำดับที่ 7 ของไวรัสตระกูล coronaviruses lineage B ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด ที่ยังไม่เคยมีการตรวจพบมาก่อน


แต่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 รัฐบาลท้องถิ่นเมืองไท่โจว มณฑลเจ้อเจียงของจีน สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีนได้อนุมัติการทำตลาดสำหรับยาต้านไวรัสฟาวิลาเวียร์ (Favilavir) เพื่อใช้รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือเป็นยาต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปี 2019 ชนิดแรกที่ได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการค่ะ แต่ทั้งนี้ ปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนชนิดใดที่สามารถยับยั้งไวรัส COVID-19 ได้หายขาด แต่นักวิจัยและแพทย์ก็ต่างกำลังทำงานเพื่อพัฒนาตัวยา วิธีการรักษา คาดว่าอีกไม่นานจะต้องมียารักษาแบบหายขาดแน่นอนค่ะ


จริง ๆ เจ้าไวรัสตัวนี้เริ่มระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2562 แล้วค่ะ แต่ว่าพึ่งจะมาเริ่มแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่น ๆ ช่วงต้นปี พ.ศ.2563 นี้เอง ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อรวมหลายหมื่นคนทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เลยค่ะ


การกำเนิดของ covid-19 ยังไม่เป็นที่แน่นอนเท่าไร แต่จะมีทั้งหมด 2 สมมุติฐานที่ได้มาค่ะ


สมมุติฐานที่ 1 : ผู้ป่วยรายแรกที่ตรวจเจอ มีอาการและผลของเชื้อในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 นั่นหมายความมว่าผู้ป่วยรายนี้มีการติดเชื้อมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และในช่วงเวลานั้นผู้ป่วยไม่เคยไปอู่ฮั่นมาก่อน จึงอาจจะเป็นไปได้ว่า ผู้ป่วยได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากที่อื่น แต่การระบาดที่อู่ฮั่นเร็วและรุณแรงกว่า จึงทำให้อู่ฮั่นถูกเข้าใจว่าเป็นสถานที่กำเนิดไวรัสนั่นเอง


สมมุติฐานที่ 2 : ในตลาดสดที่อู่ฮั่นมีการค้าขายค้างคาวเพื่อการบริโภค ซึ่งอาจจะเป็นค้างคาวที่มีเชื้ออยู่แล้ว ค้างคาวจึงแพร่กระจายเชื้อไปสู่คน ผ่านทางอุจจาระ ละอองน้ำลายและเลือด หรือแม้แต่ค้างคาวที่บินผ่านไปมา ปล่อยมูลกลางอากาศ ก็อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้ออีกทางหนึ่ง

เช็คอาการด่วน! ผู้สุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19)


ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

และสำหรับใครที่เดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) แนะนำให้กักตัวเอง 14 วันก่อนนะคะ เพราะเป็นระยะที่เชื้อกำลังฟักตัว ทำให้ยังไม่แสดงอาการ ถ้าภายใน 14 วันเรารู้สึกว่าตนเองป่วย หรือมีไข้ ให้เช็คเบื้องต้นดังนี้


  1. มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส
  2. มีอาการปวดหัว มึนหัว
  3. มีการเจ็บคอ
  4. มีน้ำมูก
  5. หนาวสั่น
  6. หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก


ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้แนะว่าให้รีบไปพบแทพย์ด่วนเลยค่ะ เพราะคุณอาจจะติดเชื้อโควิด-19 เข้าแล้ว แต่ถ้าภายใน 14 วันไม่มีอาการเป็นไข้เหล่านี้ ก็อาจจะแปลว่าเราไม่ได้ติดเชื้อค่ะ ^^


แต่ยังไงแอดมินก็คิดว่ายังไม่ควรพาตัวเองไปเที่ยวในที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสเลยน้าา ค่าตั๋วถูกไม่คุ้มกับการเสี่ยงชีวิตเลยจ้า

ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

แม้ว่าไวรัสโควิด-19 จะสามารถรักษาหายได้ แต่ว่าเมื่อเราติดเชื้อหนึ่งครั้ง เจ้าเชื้อตัวนี้จะไปทำลายปอดจากภูมิคุ้มกันเราเอง ตอนพยายามทำลายเชื่อไวรัส ศัพท์เทคนิคเรียกว่า พายุ cytokine ค่ะ และจะทำลายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของบุคคลด้วย

การติดเชื้อและการป้องกันไวรัสโควิด-19 เบื้องต้น

ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

การติดโรค

  1. ส่วนมากการติดเชื้อไวรัสจะเป็นการติดจากคนสู่คน เช่นการสัมผัสตัวบุคคลที่มีเชื้อ การอยู่ร่วมกัน การติดจากเหงื่อ น้ำลาย และเลือด เป็นต้น
  2. ติดทางอากาศ ตรงนี้ถือว่าอันตรายมาก แม้เราไม่ได้สัมผัสกับตัวผู้ที่มีเชื้อโดยตรง เพียงแค่เราไปอยู่ในบริเวณที่มีเชื้อแพร่กระจาย ก็สามารถติดเชื้อจากทางอากาศได้แล้ว!
  3. ติดจากวัตถุที่มีเชื้อปนเปื้อน เช่นอาหารดิบ อาหารสุกๆดิบๆ เป็นต้น
  4. ติดจากสัตว์เลี้ยง หรือสัตว์จรจัด


วิธีป้องกันเบื้องต้น

  1. ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน
  2. รักษาความสะอาดของมือสม่ำเสมอ อาจจะล้างมือบ่อยขึ้น หรือพกแอลกอฮอล์ไว้ทำความสะอาดมือค่ะ
  3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้คนในที่สาธารณะ
  4. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์จรจัด
  5. หลีกเลี่ยงการไปในสาถานที่ที่มีคนแออัด หรือสถานที่ที่สุ่มเสี่ยง มีการแพร่รระบาดของเชื้อไวรัส
  6. ควรพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการเข้าข่ายการติดเชื้อไวรัส

ยอดจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทั่วโลก

ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

ในปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตก็ยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยประเทศจีนมียอดผู้ติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือประเทศเกาหลีใต้ มียอดผู้ติดเชื้อเป็นอันดับที่สอง และอันดับที่สามคือประเทศอิตาลี ส่วนประเทศไทย มียอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่อันดับที่ 14 นั่นเองค่ะ

ทำความรู้จักไวรัส Covid-19 และวิธีป้องกันการติดเชื้อ

ตอนนี้ที่ประเทศไทยก็มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 แล้ว 1 ท่าน ตอนนี้แอดมินเลยอยากให้ทุกคนระวังตัวกันมากขึ้น รักษาความสะอาดมากขึ้น เลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อนะคะ อย่าลืมว่าถ้ามีอาการเหมือนที่แอดมินบอกไป รีบไปพบแพทย์ด่วนเลยค่ะ เพราะหากไม่รีบไปพบแพทย์ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนของปอดบวม จนอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้


ด้วยความเป็นห่วงจากพวกเรา

ทีมงานบิวเทรี่ยมออนไลน์

ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ ^^

ส่งฟรี
ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 699 บาท
ของแท้ทุกชิ้น 100%
รับประกัน ของแท้ 100%
เก็บเงินปลายทาง
บริการ เก็บเงิน ปลายทาง
สินค้าคุณภาพจากทั่วโลก
แบรนด์ดัง จากทุก มุมโลก
แต้มสะสม BEAUTRIUM Coin
สะสม คะแนน ใน ทุกการซื้อ
สาขาทั่วกรุงเทพและต่างจังหวัด
มีสาขาทั่ว กทม. และ ต่างจังหวัด
  • ดีลพิเศษ
  • สินค้ามาใหม่
  • แบรนด์ทั้งหมด
  • คอมมูนิตี้
  • แจกฟรีแลกรีวิว
    • ติดตามสินค้า
    • แจ้งชำระเงิน