ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น หน้าพัง ทำยังไงดีนะ!?
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
 Back

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น หน้าพัง ทำยังไงดีนะ!?

Som mikan | วันพุธที่ 22 เมษายน 2020 เวลา 8:27

2 |

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น หน้าพัง ทำยังไงดีนะ!?

เชื้อโรคก็กลัว หน้ากากอนามัยก็ต้องใส่ทุกวัน แต่สิวดันขึ้น สิวเห่อ ผดผื่นมาเต็ม ใส่แมสก์จนหน้าพังไปหมดแล้วจ้าแม่! ปัญหาหนักใจของสาว ๆ ในช่วงนี้กันเลยใช่มั้ยคะ อย่าพึ่งกังวลไปค่ะ เรามีวิธีและทริคดูแลผิวให้หน้าใส บอกลาสิว ในช่วงที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยมาฝากกันค่าาา

ทำไมใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น?

การที่เราใส่หน้ากากอนามัยดันกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นมากวนใจซะงั้น เพราะว่าเวลาเราใส่หน้ากากอนามัยก็จะเกิดการเสียดสีกับผิว ผดผื่นมากันเต็ม ยิ่งผิวบอบบางแพ้ง่ายก็จะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายมากจ้า ที่สำคัญคือการใส่หน้ากากอนามัยนาน ๆ ทั้งวัน หรือหลายชั่วโมงติดต่อกัน ทำให้อากาศไม่ถ่ายเท เวลาเราหายใจ พูดคุย ไม่สามารถระบายอากาศได้ จนเกิดความอับชื้น ไอน้ำ รวมกับอากาศร้อน ๆ ในบ้านเราอีก โอ้โห้...เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกที่ดีเลยค่ะ บางทีแค่เกิดการระคายเคือง แต่ถ้ามาอุดตันในรูขุมขนก็จะเป็นสิวเจ้าปัญหานั่นเอง

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น หน้าพัง ทำยังไงดีนะ!?

แต่ทั้งนี้อาจมีบางคนแพ้หน้ากากอนามัยจริง ๆ ซึ่งเราแนะนำให้ไปตรวจกับแพทย์จะดีที่สุดค่า รู้สาเหตุของสิวแบบนี้กันแล้ว เรามาดูวิธีดูแลผิวและทริคง่าย ๆ เวลาใส่หน้ากากอนามัย ที่เรานำมาฝากสาว ๆ กันเลยค่าา

เปลี่ยนและถอดหน้ากากอนามัยบ้าง อย่าขยับบ่อย ๆ

เราควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน ไม่ใช้ซ้ำกัน โดยเฉพาะสาวผิวแพ้ง่ายยิ่งต้องเปลี่ยนทุกวันเลยค่า เวลาอยู่คนเดียวก็ถอดหน้ากากอนามัยออกบ้าง ให้ผิวได้หายใจกันหน่อย และระหว่างวันพยายามไม่ขยับ หรือจับหน้ากากอนามัยบ่อย ๆ เพื่อลดการเสียดสีของผิวกับหน้ากากอนามัยนะคะ

เราแนะนำให้ใช้ทิชชู่สำหรับเช็ดใบหน้า รองใส่หน้ากากอนามัยก่อนหนึ่งชั้น เพราะกระดาษทิชชู่มีผิวที่นุ่มเหมาะกับผิวหน้าเรามากกว่าหน้ากาก จะช่วยลดอาการระคายเคืองได้จ้า

ถึงบ้านรีบถอดหน้ากากอนามัย ล้างหน้าให้สะอาด

ถึงบ้านปุ๊บรีบถอดหน้ากากออก (อย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยนะคะ) แล้วรีบล้างหน้าให้สะอาดเลย ควรล้างหน้าแบบ Double Cleansing ใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง กันแดด สิ่งสกปรกก่อนหนึ่งรอบ ไม่ว่าจะเป็นคลีนซิ่งน้ำ คลีนซิ่งออยล์ คลีนซิ่งเจล คลีนซิ่งบาล์ม ก็เลือกตามสภาพผิวของตัวเองได้เลย แล้วล้างหน้าต่อด้วยโฟม หรือเจลล้างหน้าตามความชอบได้เลยจ้า

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น หน้าพัง ทำยังไงดีนะ!?

หลีกเลี่ยงออยล์ ลดการใช้สกินแคร์ลง

สายโบกครีมต้องพักก่อนนะคะ ลองงดและตัดขั้นตอนการทาสกินแคร์ที่มีเนื้อหนัก ๆ ออกดูค่ะ อย่างครีมเนื้อแน่น ๆ หนัก ๆ มีส่วนผสมของออยล์ พักก่อนน้า ช่วงนี้แนะนำให้ใช้สกินแคร์เนื้อบางเบา อย่างเนื้อน้ำ เนื้อเจล เซรั่มบางเบา ทาไม่กี่ขั้นตอนพอให้ผิวรู้สึกชุ่มชื้นก็เพียงพอแล้วจ้า

สกินแคร์ที่มีสารปกคลุมผิว Occlusive เป็นอีกกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงเลยค่ะ สังเกตง่าย ๆ คือเวลาทาแล้วรู้สึกเหมือนมีอะไรมาเคลือบผิว (เขากันไม่ให้ความชุ่มชื้นระเหยออกจากผิวนั่นเอง) ลองคิดภาพตามสิคะ ยิ่งทาครีมเคลือบผิวแล้วใส่หน้ากากอนามัยนาน ๆ อีก ผิวเราก็หายใจไม่ออก สิวบุกจ้า

พักการสครับผิว พอกหน้า

งานสครับขัดผิวสวยต้องพักก่อนเช่นกัน เพราะผิวเราระคายเคืองอยู่แล้ว ไม่ควรเพิ่มการเสียดสี การระคายเคืองให้ผิวจ้า แต่ถ้าผิวไม่ได้ระคายเคืองแล้ว Work From Home ไม่ได้ออกไปไหนก็สครับผิวได้เลย ส่วนชีทมาส์กยังใช้ได้อยู่น้า เราแนะนำเป็นมาส์กสูตรลดอาการระคายเคือง จะได้ช่วยลดความแดง ผดผื่นไปเลยจ้า

งดแต่งหน้า แต่ตาต้องปัง คิ้วต้องเป๊ะ

ยิ่งเราแต่งหน้าก็จะยิ่งเสี่ยงเพิ่มการอุดตันให้ผิวเข้าไปอีก ช่วงนี้แนะนำให้พักงานผิวไปก่อนนะคะ แต่สาว ๆ อย่างเราจะให้ออกจากบ้านหน้าสดก็ไม่ได้ งานตาปังคิ้วเป๊ะต้องมาจ้า คิ้วเป็นมงกุฏของใบหน้า ช่วงนี้งานคิ้วฟูกำลังมา จัดไปค่ะซิส จะฟาดบล็อกตาแน่นสายฝอ หรือวิ้งกรุบสายเกาก็ได้หมดจ้า

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น หน้าพัง ทำยังไงดีนะ!?

สกินแคร์ลดอาการระคายเคืองต้องมี

ช่วงผิวอ่อนแอ ระคายเคือง สิวเห่อแบบนี้ก็ต้องมีสกินแคร์ช่วยลดอาการระคายเคือง มีส่วนผสมอย่างสารสกัดจากชะเอมเทศ ใบบัวบก หรือจะเป็น tea tree oil ก็สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดอาการอักเสบ แต้มสิวก็ได้ด้วยน้า (ถ้าไม่แพ้น้ำมันหอมระเหย) เราแนะนำให้ใช้ความเข้มข้นที่ 5% ถ้าเจอความเข้มข้นมากกว่าให้ใช้คอตตอนบัตชุบน้ำสะอาดแล้วหยด tea tree oil ให้เจือจางก่อนใช้ค่ะ 

ก่อนทายาแก้แพ้ ยารักษาสิวต้องปรึกษาเภสัชกรก่อน

อยากสิวยุบรวดเร็วทันใจก็ต้องพึ่งยาแต้มสิวกันหน่อย สามารถใช้ยาแต้มสิวที่อ่อนโยนแต้มตรงหัวสิวได้ค่ะ แต่แนะนำว่าอาการแพ้ ระคายเคืองหนัก สิวเห่อจนทนไม่ไหวอยากหายามาทา ก็ต้องใจเย็น ๆ ปรึกษาเภสัชกรก่อนจะดีกว่านะคะ 

ในสถานการณ์ที่เราต้องใส่หน้ากากอนามัยกันแบบนี้ ก็ลองนำวิธีการดูแลผิวง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากไปลองทำตามกันดูนะคะ รับรองว่าสิวจะลด หน้าใสปิ๊งกันเลย เช่นเดียวกับคนที่เป็นสิวหนัก ๆ แล้วอยากจะใส่หน้ากากอนามัยปิดบังไว้ หลังสถานการณ์ Covid-19 หายแล้ว ห้ามเลยน้าา ไม่ได้ช่วยให้สิวหายแต่ช่วยเพิ่มสิวต่างหาก!

ส่งฟรี
ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 699 บาท
ของแท้ทุกชิ้น 100%
รับประกัน ของแท้ 100%
เก็บเงินปลายทาง
บริการ เก็บเงิน ปลายทาง
สินค้าคุณภาพจากทั่วโลก
แบรนด์ดัง จากทุก มุมโลก
แต้มสะสม BEAUTRIUM Coin
สะสม คะแนน ใน ทุกการซื้อ
สาขาทั่วกรุงเทพและต่างจังหวัด
มีสาขาทั่ว กทม. และ ต่างจังหวัด
  • ดีลพิเศษ
  • สินค้ามาใหม่
  • แบรนด์ทั้งหมด
  • คอมมูนิตี้
  • แจกฟรีแลกรีวิว
    • ติดตามสินค้า
    • แจ้งชำระเงิน