ไขข้องใจ สาเหตุการเกิด ฝ้า กระ และวิธีป้องกัน ไม่ให้หน้าแก่ก่อนวัย !!
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
 Back

ไขข้องใจ สาเหตุการเกิด ฝ้า กระ และวิธีป้องกัน ไม่ให้หน้าแก่ก่อนวัย !!

Ame Rainy | วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม 2020 เวลา 9:05

0 |

ไขข้องใจ สาเหตุการเกิด ฝ้า กระ และวิธีป้องกัน ไม่ให้หน้าแก่ก่อนวัย !!

แน่นอนว่าปัญหาผิวมีมากมายแต่ปัญหา ฝ้า กระ ที่บางคนแม้จะดูแลผิวดีแค่ไหนก็ยังมีฝ้า กระ ขึ้นมาให้เห็น จนทำให้เราเสียความมั่นใจได้ !


เพราะแสงแดด หรือรังสี อัลตราไวโอเลต จะเป็นตัวกระตุ้นให้เซลล์ใต้ผิวหนังของเรา สร้างเม็ดสีมากขึ้น ในเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ นอกจากจะทำให้ผิวสาว ๆ หมองคล้ำขึ้น ยังทำให้เกิดฝ้า กระ ได้อีก!! แถมแสงแดดยังทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมารอยเหี่ยวย่น รอยดำ รอยแดง หน้าแก่ก่อนวัย ดังนั้นสาว ๆ ที่ต้องไปเจอแดดเป็นเวลานาน ๆ โดยที่ไม่ได้ป้องกัน อาจเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้นะคะ ดังนั้นอยากขอให้สาว ๆ เลือกใช้ครีมกันแดดกันอย่างสม่ำเสมอทุกวันกันด้วยนะ


ไขข้องใจ สาเหตุการเกิด ฝ้า กระ และวิธีป้องกัน ไม่ให้หน้าแก่ก่อนวัย !!

ความแตกต่างระหว่าง " ฝ้า กับ กระ "

      

ฝ้า จะมีลักษณะเป็นรอยดำบนใบหน้ามีทั้งลักษณะเป็นปื้นดำ แบบตื้นและลึก โดยส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณหน้า โดยยิ่งเฉพาะบริเวณที่ถูกแสงแดดบ่อย ๆ อย่าง หน้าผาก ไรหนวด โหนกแก้ม โดยการเกิดฝ้า ส่วนใหญ่จะเกิดจากแสงแดด อย่างรังสียูวีเอและยูวีบี และยังรวมถึงหลอดไฟ แสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ก็สามารถทำให้เกิดฝ้าบนผิวหน้าเราได้ค่ะ


ฝ้าแบบตื้น จะอยู่ในระดับผิวหนังกำพร้า (ผิวหนังชั้นนอก) ซึ่งฝ้าแบบนี้จะออกเป็นสี น้ำตาล ขอบชัด เกิดขึ้นได้ง่ายแต่ก็รักษาให้หายได้และใช้เวลาไม่นาน


ฝ้าแบบลึก จะอยู่ในระดับที่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า เนื่องด้วยความลึกจะทำให้เกิดสีออกมาเป็นสีน้ำตาลอมฟ้า หรือ สีน้ำตาลอมม่วง จัดว่าเป็นฝ้าที่รักษาได้ยาก ซึ่งฝ้าแบบนี้การทายาอาจให้ผลแค่ดูจางลงเท่านั้น





กระ


กระ หรือกระตื้น ส่วนมากจะเจอในคนที่มีผิวขาว สามารถเกินขึ้นได้ตั้งแต่เด็ก มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลอ่อน - เข้ม อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม จะอยู่บนใบหน้าและบริเวณที่โดนแดดบ่อย ๆ สามารถเข้มขึ้นหรือจางลงได้


กระแดด โดยส่วนมากจะเจอในคนที่อายุมากกว่า จะเกินขึ้นบริเวณที่ถูกแดดสะสมเป็นเวลานาน หรือ บ่อยครั้ง ทำให้มีลักษณะเป็นจุดหรือปื้นสีน้ำตาลขอบชัดกว่าแบบกระตื้นค่ะ


กระลึก จะอยู่ชัดที่สุดตรงบริเวณโหนกแก้ม 2 ข้าง มีลักษณะเป็นจุดสีเทา ๆ ขอบไม่ชัด แต่รอยดำบนใบหน้า ก็สามารถมาได้จากหลายสาเหตุเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรอยดำที่เป็นแต่กำเนิด รอยดำที่เกิดจากยาบางชนิด รอยดำที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง ดังนั้นถ้าไม่แน่ใจ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนังเพื่อรับการรักษา และดูแลอย่างถูกวิธีนะคะ





นอกจากแสงแดดแล้ว ความเครียด การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ การกระทำที่ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนไป เช่น เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ตั้งครรภ์ กินยาคุมกำเนิด หรือการใช้เครื่องสำอางบางชนิด ที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนผสมอยู่ ก็มีส่วนทำให้เกิดฝ้าได้นะ โดยส่วนใหญ่ปัญหา ฝ้า กระ จะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 9 เท่า! โดยที่เห็นชัดมากที่สุดคือ คนอายุประมาณ 30-40 ปี




ไขข้องใจ สาเหตุการเกิด ฝ้า กระ และวิธีป้องกัน ไม่ให้หน้าแก่ก่อนวัย !!

วิธีการป้องกัน / วิธีการรักษา


วิธีการป้องกันฝ้ากระ ต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด ยิ่งแสงแดดจัด ๆ ล่ะก็พกกันแดดไว้เลยจ้า หรือจะใช้ร่มที่ป้องกันรังสียูวี สวมหมวก ใช้ผ้าคลุม ก็ได้เช่นกันค่ะ โดยต้องเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30+ ขึ้นไปเพื่อป้องกันแสงยูวี ควรมี PA2+ ขึ้นไป เพื่อป้องกันยูวีเอ ด้วยนะคะ และที่สำคัญที่สุด ควรทาก่อนออกแดด 30 นาทีด้วยนะจ๊ะ


หลีกเลี่ยงยา ที่มีส่วนผสมของฮอร์โมน เพราะมีส่วนทำให้เกิดฝ้าได้ค่ะ เช่น ยาคุมกำเนิด โดยวิธีนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อน ถ้าจะเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิด และเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีผลให้เกิดฝ้าด้วยค่ะ


การรักษาด้วยการทายา เช่น ประเภท ยากรดวิตามินเอ ยากลุ่มทรานิซามิก ครีมทาที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ ครีมไวท์เทนนิ่งอื่นๆ ก็มีส่วนในการรักษาฝ้า กระ ได้ค่ะ


การดูแลตัวอย่างเต็มที่ ก็มีส่วนสำคัญเช่นกันค่ะ พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อวัน ลด และเลี่ยงความเครียด อย่าลืมหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ผัก ผลไม้ และดื่มน้ำให้มาก ๆ ด้วยก็ยิ่งทำให้ผิวสวยสุขภาพดีขึ้นได้จ้า


อย่างสุดท้ายในการเลเซอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะ IPL ,QS ND Yag ,Mesotherapy ด้วยการยิงแสง คลื่นแสง ฉีดยาเข้าไปในชั้นผิว เพื่อลดรอยด่างดำของฝ้า กระ บนผิวหน้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งแต่สาว ๆ ควรเลือกสถานที่ ที่ปลอดภัย ได้รับการันตีและศึกษาให้ดีก่อนทำด้วยนะคะ


อันตรายจริง ๆ ทำให้รู้เลยว่าเจ้าแดดตัวร้าย นอกจากจะทำให้ร้อน หงุดหงิดแล้ว ยังทำให้ผิวของเรา เหี่ยวย่น ดูแก่ก่อนวัย แล้วยังสร้าง ฝ้า กระ บนผิวหน้าเราอีกด้วย !! รู้แบบนี้แล้วก็อยากให้สาว ๆ หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำในช่วงอากาศร้อนแบบนี้ จะได้ผิวหน้าสวยใส ไม่ต้องกลัว ฝ้า กระ มาทำร้ายกันเล้ยยย ~



ส่งฟรี
ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 699 บาท
ของแท้ทุกชิ้น 100%
รับประกัน ของแท้ 100%
เก็บเงินปลายทาง
บริการ เก็บเงิน ปลายทาง
สินค้าคุณภาพจากทั่วโลก
แบรนด์ดัง จากทุก มุมโลก
แต้มสะสม BEAUTRIUM Coin
สะสม คะแนน ใน ทุกการซื้อ
สาขาทั่วกรุงเทพและต่างจังหวัด
มีสาขาทั่ว กทม. และ ต่างจังหวัด
  • ดีลพิเศษ
  • สินค้ามาใหม่
  • แบรนด์ทั้งหมด
  • คอมมูนิตี้
  • แจกฟรีแลกรีวิว
    • ติดตามสินค้า
    • แจ้งชำระเงิน