รู้ก่อน สวยก่อน!! ประเภทของ "สิว" พร้อมวิธีจัดการ
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
 Back

รู้ก่อน สวยก่อน!! ประเภทของ "สิว" พร้อมวิธีจัดการ

Ame Rainy | วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2020 เวลา 9:33

0 |

รู้ก่อน สวยก่อน!! ประเภทของ "สิว" พร้อมวิธีจัดการ

สงสัยจัง สิวมีกี่ประเภทกันแน่นะ แล้วสิวแต่ละชนิดดูแลยังไง เป็นสิวง่าย ต้องรักษาแบบไหน วันนี้ BEAUTRIUM ขอชวนสาว ๆ มารู้จักสิวแต่ละประเภท พร้อมวิธีการดูแลรักษาสิวแต่ละประเภทด้วยกันจ้า ~




สาว ๆ อาจจะคิดว่าเป็นคนประเภทผิวมัน จะทำให้เกิดสิวง่ายกว่าผิดประเภทอื่น ๆ แต่จริง ๆ แล้วสิวสามารถเกิดขึ้นได้กับผิวทุกประเภทเลยค่ะ แต่ในบทความนี้เราพูดถึงในเรื่องของสิวแบบปกติ สิวปกติ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันในรูขุมขน ส่วนสิวที่ไม่ปกติ คือ สิวที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับต่อมไขมัน เช่น สิวแพ้ยา ผดผื่นคล้ายสิว สิวสเตอรอยด์ เป็นต้น ดังนั้นเราไปรู้จักสิวให้มากขึ้นกันเลยจ้าา ~




รู้ก่อน สวยก่อน!! ประเภทของ "สิว" พร้อมวิธีจัดการ

สิวเกิดจากอะไร ?


สิวเกิดจากการอุดตันของ คอมีโดน (Comedones) ที่เกิดจากการรวมตัวกันของ 4 องค์ประกอบหลัก คือ น้ำมัน + ขนอ่อน + เซลล์ผิวที่ลอกตัว +แบคทีเรีย ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ท่อไขมันและรูขุมขนนูนขึ้น จนสามารถมองเห็นได้ ระยะนี้เรียกว่า ‘สิว’ นั่นเองจ้า ซึ่งสิวสามารถเกิดได้ทุกเพศ ทุกวัย แต่เกิดขึ้นมากในช่วงวัยรุ่น เพราะมีฮอร์โมนที่ช่วยไปกระตุ้นต่อมไขมันในชั้นผิว จึงทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามาก เลยเป็นสาเหตุที่ช่วงวัยรุ่นจะมีสิวมากกว่าวัยอื่น ๆ




มาดูกันเลยค่า ว่าสิวแต่ละประเภท เขาก็มีวิธีรักษาสิวที่แตกต่างกันนะ แล้วสิวที่มีลักษณะแบบนี้จัดอยู่ในประเภทไหน และควรรักษาสิวยังไงให้ได้ผล ตามไปดูกันต่อเลยจ้า ><



รู้ก่อน สวยก่อน!! ประเภทของ "สิว" พร้อมวิธีจัดการ


สิวหัวดำ (Blackheads)


สิวประเภท สิวหัวดำ เป็นสิวอุดตันที่มีลักษณะตุ่มนูน จะเห็นเป็นจุดสีดำ ๆ ซึ่งที่เห็นเป็นจุดสีดำเกิดจากน้ำมัน ทำปฏิกิริยา oxidation กับออกซิเจนในอากาศ เปลี่ยนไขมันเป็นสีดำ จะพบบริเวณทีโซน คือ หน้าผาก จมูก และคาง 


วิธีการรักษา : ทายารักษาสิวแบบอุดตันโดยเฉพาะ ที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ซึ่งสามารถช่วยลดการอุดตันได้ เมื่อเปิดรูขุมขนได้ สิวอุดตันก็จะหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น และยังสามารถใช้การกดสิวร่วมด้วยค่ะ

สิวหัวขาว (Whiteheads)


สิวประเภท สิวหัวขาว จะเป็นสิวอุดตันที่หัวปิดอยู่ มีลักษณะเป็นตุ่มนูน เมื่อลองจับจะเป็นลักษณะเหมือนไตก้อนเล็ก ๆ ซึ่งสิวแบบนี้สามารถพัฒนาไปเป็นสิวอักเสบประเภทอื่น ๆ ได้ ซึ่งสิวแบบนี้สามารถเกิดได้จากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน เครื่องสำอาง รวมไปถึงสกินแคร์ที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน


วิธีการรักษา : หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง และ สกินแคร์ที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน และใช้ยาที่มีส่วนผสมอย่างTretinoin ยากลุ่มกรดวิตามินเอ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้งาน เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงได้

สิวเสี้ยน/สิวอุดตัน (Comedone)


สิวประเภท สิวเสี้ยน มีลักษณะเป็นเหมือนเสี้ยนเล็ก ๆ ตามรูขุมขน เกิดจากการสะสมของชั้นขี้ไคลร่วมกับการสะสมของขนอ่อนในรูขุมขนนั้น ทำให้เกิดเป็นสิวเสี้ยนสีขาว ๆ นั่นเองค่า สิวเสี้ยนสามารถเกิดได้ตามรูขุมขนขนาดใหญ่เช่น จมูก คาง หน้าผาก ระหว่างคิ้ว แผ่นหลัง ต้นแขน ต้นขา เป็นต้น


วิธีการรักษา : ควรล้างคราบเครื่องสำอางออกให้สะอาดหมดจด เลือกเครื่องสำอาง หรือ สกินแคร์ที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน แล้วเลือกใช้ยาทาที่ช่วยลดการอุดตัน เช่น ยาทาเบนซิล เพอร์ออกไซด์ หรือยาทาในกลุ่มกรดวิตามินเอ จะช่วยให้สิวเสี้ยนและสิวอุดตันหลุดออกได้ง่ายขึ้น ใช้ร่วมกับการกดสิว ควรพบแพทย์เพื่อเริ่มทายาอย่างถูกต้อง ในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น หากใช้เยอะเกินไปอาจแพ้และระคายเคืองผิวได้


สิวที่มีตุ่มนูนแดง (Papule)


สิวแบบนี้มีลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดเล็ก ไม่มีหัวสิว แถมสิวแบบนี้ยังสามารถพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้ด้วยนะ สิวชนิดนี้เกิดจากแบคทีเรียที่ไปอุดตันรูขุมขน ดังนั้นระบบภูมิคุ้มกันของเรา เลยสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับแบคทีเรียนี้ เลยทำให้เกิดตุ่มสิวนูนแดง ซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมาได้จ้า


วิธีการรักษา : สิวที่มีตุ่มนูนแดง เขาจะไม่มีหัวสิวดังนั้นไม่สามารถกดออกได้ ควรใช้ยาที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ที่มีฤทธิ์ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย แล้วจากนั้นควรล้างหน้าให้สะอาด เลือกใช้สูตรที่อ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงการสครับผิวหน้าออกไปก่อน เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคืองและอักเสบได้

สิวอักเสบ (Nodular Acne)


สิวประเภท สิวอักเสบ เมื่อจับแล้วจะรู้สึกเจ็บ สิวอักเสบอาจจะอยู่ได้นานหลายวัน และอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้ สาเหตุเกิดจาก มีแบคทีเรียเข้าไปอยู่ในรูขุมขน บวกกับความมันบนผิว ทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง ซึ่งมีลักษณะตุ่มสีแดง ไม่มีหัวสิว ขนาดใหญ่


วิธีการรักษา : สิวชนิดนี้ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษา หากรักษาอย่างผิดวิธี อาจทำให้สิวอักเสบรุนแรงมากขึ้นแล้วอาจเกิดเป็นรอยแผลเป็นได้


สิวหัวช้าง (Cystic Acne)


ดูจากชื่อก็รู้เลยว่าต้องใหญ่ที่สุดด โดยเริ่มแรกจะเกิดสิวตุ่มแดงเล็กแล้วเริ่มขยายใหญ่เป็นก้อนใหญ่ คล้ายซีสต์ และมีหนองอีกด้วย เกิดขึ้นได้จากการอักเสบอย่างรุนแรงบนผิวเมื่อสัมผัสจะทำให้มีอาการเจ็บปวดมาก เชื่อว่าเป็นสิวที่ไม่มีใครอยากเป็นที่สุดในทั้งหมดนี้ 


วิธีการรักษา : เป็นสิวชนิดนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ด้านผิวหนังโดยเฉพาะ เพราะเป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ และเกิดจากการอักเสบอย่างรุนแรง รักษาได้ยาก และอาจกลายเป็นแผลได้


>_< ว้าวว แท้จริงแล้วสิวมีหลายประเภท ขนาดนี้เลยหรอเนี้ยย แถมวิธีการรักษาแต่ละแบบก็ไม่เหมือนกันอีกด้วยนะ รู้แบบนี้แล้วสาว ๆ ที่มีปัญหาสิว ก็สามารถนำวิธีการแก้ให้เหมาะสมกับผิวตัวเองกันได้แล้วล่ะ



ที่สุดแล้วหากเราดูแลผิวอย่างเต็มที่ ข้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ การนอนหลับพักผ่อน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะช่วยให้ผิวของสาว ๆ ดูดีได้แบบถาวรเลยจ้า

ส่งฟรี
ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 699 บาท
ของแท้ทุกชิ้น 100%
รับประกัน ของแท้ 100%
เก็บเงินปลายทาง
บริการ เก็บเงิน ปลายทาง
สินค้าคุณภาพจากทั่วโลก
แบรนด์ดัง จากทุก มุมโลก
แต้มสะสม BEAUTRIUM Coin
สะสม คะแนน ใน ทุกการซื้อ
สาขาทั่วกรุงเทพและต่างจังหวัด
มีสาขาทั่ว กทม. และ ต่างจังหวัด
  • ดีลพิเศษ
  • สินค้ามาใหม่
  • แบรนด์ทั้งหมด
  • คอมมูนิตี้
  • แจกฟรีแลกรีวิว
    • ติดตามสินค้า
    • แจ้งชำระเงิน