รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
 Back

รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง

Admin Akumu | วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2021 เวลา 6:57

0 |

รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง

ใครที่ตามข่าวอยู่ แอดมินว่าหลาย ๆ คนอาจจะเห็นแล้วว่า เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมานี้ ได้มีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยเรื่อง "ห้ามใช้ครีมกันแดดที่มีสารเคมี 4 ประเภท ในแหล่งท่องเที่ยวอุทยานทางทะเล" เพราะเป็นอันตรายต่อปะการัง ! 

x ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท x


ลงนามโดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ

รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง

แต่ก่อนที่จะมีราชกิจจานุเบกษาออกมา หลาย ๆ คนที่เป็นสายดำน้ำ สายชมธรรมชาติทางทะลเต่าง ๆ เค้ามักจะเลือกใช้ครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อปะการังอยู่แล้ว เพราะแอดมินเองก็เป็นสายดำน้ำค่ะ เราไปชมธรรมชาติแล้วเราก็ต้องช่วยกันรักษา อนุรักษณ์ธรรมชาติด้วยอะเนอะ ^^ แต่สำหรับหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า "ครีมกันแดด" สามารถทำร้ายปะการังได้อย่างไร และ มีครีมกันแดดยี่ห้อไหนบ้างที่เป็นมิตรต่อปะการัง ?

สารเคมีในครีมกันแดด ทำร้ายปะการังอย่างมาก !

รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง

เพราะสารเคมีในครีมกันแดดบางชนิด ถึงแม้จะปกป้องผิวเราจากแสงแดด แต่ก็เป็นอันตรายต่อปะการังในท้องทะเลเช่นกัน ในท้องทะลยิ่งมีปะการังเยอะมากแค่ไหน ก็จะสื่อได้ว่าระบบนิเวศส่วนนั้นอุดมสมบูรณ์ แข็งแรง เพราะปะการังถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์นั่นเองค่ะ



- ปะการังที่สุขภาพดี จะมีสีสันสวยงาม สดใส มีสาหร่าย Zooxanthalle หรือสาหร่ายขนาดเล็ก ที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อของปะการัง มีหน้าที่ผลิตอาหารให้ปะการัง เพื่อให้ปะการังมีชีวิต

-ปะการังที่เริ่มป่วย มักจะมีสีค่อย ๆ ซีดลง ดูไม่อุดมสมบูรณ์ เนื่องจากว่าสารเคมีต่าง ๆ รวมไปถึงสารเคมีจากครีมกันแดดที่เราใช้กัน ไปทำให้สาหร่ายในปะการังหลุดออก ทำให้ผลิตอาหารให้ปะการังได้ไม่เพียงพอ เกิดภาวะปะการังขาดอาหาร

-ปะการังฟอกขาว ที่เราจะได้ยินบ่อย ๆ มีสีขาวซีด ไม่มีสีสัน เพราะสาหร่ายในปะการังหลุดออกจนหมด ทำให้ปะการังไม่มีอาหาร



จากข้อมูลทางวิชาการ พบว่าสารเคมีที่อยู่ในครีมกันแดด มีส่วนทำให้ปะการังเสื่อมโทรมลง ทำลายตัวอ่อนปะการัง ทำให้สาหร่าย Zooxanthalle ที่ทำหน้าที่ผลิตอาหารให้ปะการัง ทั้งนี้ยังขัดขวางระบบสืบพันธุ์ของปะการัง และทำให้ปะการังฟอกขาวอีกด้วย

รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง

เพราะในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เริ่มมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เข้าไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ และมีการใช้ครีมกันแดดที่ผสมสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการัง ทางกรมอุทยานฯ จึงพิจารณา เพื่อคุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ จึงมีประกาศดังนี้


ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ 4 ชนิด คือ


Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3)

Octinoxate (Ethythexylmethoxycinnamate)

4-Methybenzyid Camphor (4MBC)

Butylparaben 


หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษ

"ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท"

กันแดดที่ไม่ทำร้ายปะการัง

และแน่นอนว่า แอดมินรวม 6 กันแดด ที่ไม่มีสารอันตรายที่ทำร้ายปะการังมาบอกต่อค่ะ

รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง

Sunplay UV Body Mist productnation

กันแดดสูตรสเปรย์ ที่ไม่มีสารอันตรายต่อปะการัง เนื้อบางเบา ซึมเร็ว แต่ปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดีมากเลยค่ะ กันน้ำ กันเหงื่อได้ดี ใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกายเลย นอกจากนี้เค้ายังเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยน้าาา


Nivea Sun Protect and Refresh Body Lotion productnation

โลชั่นกันแดดสูตรเย็น ปกป้องแสงแดดได้มากถึง 50 เท่า ทั้งยังบำรุง ฟื้นฟูผิวที่โดนแสงแดดทำร้ายด้วยค่ะ ใช้แล้วผิวชุ่มชื้น มีเมนทอลเป็นส่วนผสมช่วยให้เย็นสบายตอนทา แต่ตัวนี้ต้องบอกเลยว่าเค้าเนื้อแอบหนักนะคะ ทาแล้วจะต้องนั่งรอให้เค้าแห้งก่อนสัก 15 นาทีถึงออกแดดได้ ไม่มีสารที่ทำร้ายปะการังจ้า


Banana Boat Simply Protect Sport productnation

ครีมกันแดดแบรนด์ยอดนิยมอย่าง Banana Boat ที่เป็นกันแดดถูกและดี เหมาะกับสายลุย แต่ตัวนี้จริง ๆ ไม่เหมาะกับการทาไปทะเล ไปดำน้ำขนาดนั้นนะคะ เพราะเค้าไม่ได้กันน้ำมากเท่าไร แต่กันเหงื่อโอเคอยู่ ทาไปออกกำลังกายกลางแจ้งเหมาะมาก ๆ เนื้อบางเบา ไม่เหนียว ตัวนี้อาจจะยังมีสารเคมีเล็กน้อย แต่เค้าเป็นสูตรที่ลดสารเคมีลงถึง 25% ดังนั้นถ้าจะใช้ไปทะเล อย่าลืมพลิกดูส่วนผสมนะคะ ว่ามีสารต้องห้ามทั้ง 4 ชนิดหรือไม่ ^^

รวม! ครีมกันแดด "ไม่ทำร้าย ไม่อันตราย" ต่อปะการัง

Mad Hippie Facial SPF productnation

ครีมกันแดดอร์แกนิคสัญชาติ US ตัวนี้ไม่มีพาราเบนและปิโตรเลียม อ่อนโยนต่อผิวมาก ๆ เนื้อบางเบา ไม่หนักผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดเลือกริ้วรอยจากแสงแดดด้วยค่ะ ติดทนนานตลอดวัน


Sticky Zinc SPF50+ productnation

ครีมกันแดดจากออสเตรเลีย เป็นมิตรต่อทะเลและปะการังมาก ๆ มีส่วนผสมของซิงก์ ออกไซด์ ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคแบบอ่อน ๆ เนื้อครีมนุ่มละมุน เกลี่ยง่าย ไม่เป็นคราบ ผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้ค่ะ


Rereef sunscreen

ครีมกันแดด SPF 50 เป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลกเลยค่ะ แน่นอนว่าไม่ทำร้ายปะการังแน่นอน มีส่วนผสมจากธรรมชาตินอกจากกันแดดแล้วยังช่วยบำรุงผิวด้วย ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวและปะการัง กันน้ำ กันเหงื่อ คุมมัน เนื้อจะมีความเหนียวเล็กน้อย ทาก่อนออกแดดประมาณ 15 นาที


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับกันแดดที่ไม่ทำร้ายปะการังที่แอดมินเลือกมา แต่ถ้าใครไม่มั่นใจว่ามี 4 สารต้องห้ามไหม แนะนำให้ฟลิกดูส่วนผสมอย่างละเอียดได้เลยน้าาาา ย้ำอีกครั้งว่าห้ามมี 4 สารนี้


Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3)

Octinoxate (Ethythexylmethoxycinnamate)

4-Methybenzyid Camphor (4MBC)

Butylparaben


BEAUTRIUM 'WHERE BEAUTY BECOMES MORE'

ความสวยได้มากกว่าที่เคยเจอ ที่ร้านบิวเทรี่ยม ทั้ง 16 สาขา และช่องทางออนไลน์ 

ผ่านเว็บไซต์ theBEAUTRIUM.com 

Line@ ที่ @Beautrium 

Inbox FB หรือ Instagram @thebeautrium

การันตีของแท้ 100% ของถูก ครบจบในที่เดียวต้อง BEAUTRIUM

ส่งฟรี
ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 699 บาท
ของแท้ทุกชิ้น 100%
รับประกัน ของแท้ 100%
เก็บเงินปลายทาง
บริการ เก็บเงิน ปลายทาง
สินค้าคุณภาพจากทั่วโลก
แบรนด์ดัง จากทุก มุมโลก
แต้มสะสม BEAUTRIUM Coin
สะสม คะแนน ใน ทุกการซื้อ
สาขาทั่วกรุงเทพและต่างจังหวัด
มีสาขาทั่ว กทม. และ ต่างจังหวัด
  • ดีลพิเศษ
  • สินค้ามาใหม่
  • แบรนด์ทั้งหมด
  • คอมมูนิตี้
  • แจกฟรีแลกรีวิว
    • ติดตามสินค้า
    • แจ้งชำระเงิน