ไขข้อสงสัย | สิวแท้ VS สิวเทียม แตกต่างกันอย่างไร!?
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
 Back

ไขข้อสงสัย | สิวแท้ VS สิวเทียม แตกต่างกันอย่างไร!?

Admin Akumu | วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2023 เวลา 8:47

0 |

ไขข้อสงสัย | สิวแท้ VS สิวเทียม แตกต่างกันอย่างไร!?

อีกหนึ่งปัญหาของผิวหน้า และผิวกายที่หลาย ๆ คนมีความกังวลใจ ก็คงไม่พ้นเจ้า 'สิว' ตัวร้ายใช่ไหมคะ แอดมินน้องบิวเองก็เป็นสิวอยู่บ่อย ๆ วันนี้เลยอยากจะพาทุกคนมารู้จักสิวแต่ละประเภท รวมไปทั้งที่เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องของ 'สิวแท้' กับ 'สิวเทียม' ว่าแตกต่างกันอย่างไร นอกจากนี้แอดมินน้องบิวจะมาบอกต่ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดสิวด้วยน้าาาาาา มาอ่านกันได้เลยค่า

สิวเกิดจากอะไร ?

ไขข้อสงสัย | สิวแท้ VS สิวเทียม แตกต่างกันอย่างไร!?

'สิว'เกิดจากอะไร ?

สิว (acne) เกิดจากการอุดตันของ 'คอมีโดน(comedone)' ภายในรูขุมขน ซึ่งเจ้าคอมีโดนจะมีลักษณะเหนียว ๆ เกิดจากน้ำมัน+ขนอ่อน+เซลล์ผิวหนังที่หลุดลอก และแบคทีเรีย รวมตัวกัน สะสมกันเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดคอมีโดน เมื่อเกิดการสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดสิวอุดตัน และถ้าหากมีการติดเชื้อแบคทีเรียก็จะทำให้กลายเป็นสิวอักเสบได้ด้วยค่ะ สามารถเกิดได้ทั้งผิวหน้า และผิวกายเลย

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดสิว

ไขข้อสงสัย | สิวแท้ VS สิวเทียม แตกต่างกันอย่างไร!?

ปัจจัยกระตุ้นการเกิดสิว

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดสิวนั้นมีหลากหลายสาเหตุมากเลยค่ะ และสาเหตุหลัก ๆ คือ น้ำมัน ซึ่งคนผิวมัน ผิวผสมจะมีโอกาสสิวขึ้นมากกว่าคนที่ผิวธรรมดา หรือผิวแห้ง เพราะยิ่งต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเยอะ ก็จะยิ่งทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากคนที่ผิวมันและผิวผสมแล้ว ต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันมากขึ้นก็มีอีกหลายปัจจัยด้วย อย่าง


การบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาลสูง เช่น ของทอด ของมัน, ครีม, เนย, ชีส, ช็อกโกแลต, ขนมปัง, นม เป็นต้น

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ภูมิต้านทานร่างกายต่ำลง ระบบของร่างกายไม่สมดุล อาจจะเกิดการติดเชื้อได้ง่าย รวมไปถึงแอลกอฮอล์ยังทำให้ร่างกายขับออกเสียหรือสารพิษต่าง ๆ ออกทางผิวหนัง จนกลายเป็นสิวอักเสบในเวลาต่อมา


นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อย่าง


ความเครียด

การนอนดึก พักผ่อนน้อย

ฮอร์โมนแอนโดรเจน (androgen)

อากาศร้อน ฝุ่น ควัน มลภาวะภายนอก

การจับหน้าบ่อย ๆ เพราะเป็นการไปรบกวนผิวหน้า เสียดสี รวมไปถึงอาจจะมีเชื่อโรค เชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนมือทำให้มาติดอยู่บนผิวหน้า และก่อให้เกิดสิวในเวลาต่อมาได้เช่นกัน

สิวแท้ VS สิวเทียม

ไขข้อสงสัย | สิวแท้ VS สิวเทียม แตกต่างกันอย่างไร!?

สิวแท้ VS สิวเทียม

หลัก ๆ แล้ว ประเภทของสิวจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ซึ่งก็คือ 'สิวแท้' และ 'สิวเทียม' นั่นเองค่ะ และเค้าก็จะแยกเป็นประเภทสิวย่อย ๆ ต่อมา เรามาทำความรู้จักกับสิวแท้ และสิวเทียมกันเลย

สิวแท้

สิวแท้ยังแบ่งออกได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

สิวไม่อักเสบ (Non-inflammatory acne)

คือสิวที่เกิดจากการอุดตันของคอมีโดน(Comedone)ภายในรูขุมขน สิวประเภทนี้มักจะเป็น สิวอุดตันไม่มีหัว, สิวอุดตันมีหัว, สิวหัวขาว และสิวหัวดำ เป็นต้น แต่ถ้าเราทิ้งไว้แล้วมีการสะสม หรือติดเชื่อแบคทีเรียมากกว่าเดิม ก็อาจจะกลายเป็นสิวอักเสบได้ค่ะ

สิวอักเสบ (Inflammatory acne) 

เป็นสิวที่มีการพัฒนาต่อจากสิวอุดตัน มีการอักเสบจากการติดเชื้อของแบคทีเรียที่ชื่อว่า P.acne (พี แอคเน่) จึงทำให้สิวอุดตันเกิดการอักเสบ บวม แดง เม็ดใหญ่ และรู้สึกเจ็บเมื่อสัมผัส สิวอักเสบได้แก่ สิวหัวหนอง, สิวอักเสบ และสิวหัวช้าง เป็นต้น

สิวเทียม

สิวเทียมหรือสิวผด เกิดจากเนื้องอกภายในต่อมเหงื่อ(Syringoma) มีลักษณะเป็นตุ่มแหลมเล็ก ๆ ไม่สามารถกดออก หรือบีบออกได้ บางครั้งจะขึ้นเป็นปื้น เวลาสัมผัสจะรู้สึกสากมือ และมีอาการคัน สิวเทียมเกิดได้หลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอากาศร้อน อาการแพ้ หรือแม้แต่การทำหัตถการ การทำเลเซอร์ต่าง ๆ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด ร่างกายอ่อนแอ ก็สามารถทำให้เกิดสิวผดได้เช่นกันค่ะ

ประเภทของสิว

ไขข้อสงสัย | สิวแท้ VS สิวเทียม แตกต่างกันอย่างไร!?

ประเภทของสิวหลัก ๆ ก็จะมีด้วยกัน 6 ประเภท ดังนี้

สิว หัวดำ (Black heads)

เป็นสิวอุดตันประเภทสิวหัวเปิด(Open Comedones) เกิดจากการอุดตันของไขมันในรูขุมขน ไม่ได้เกิดจากการที่มีสิ่งสกปรกไปอุดตันนะคะ ส่วนที่พบเจอสิวหัวดำได้บ่อย ๆ ก็จะเป็นบริเวณจมูก, แก้ม และหลัง สามารถกดออกได้ แต่ไม่แนะนำให้บีบเอง เพราะจะเสี่ยงเป็นหลุมได้ หรือใช้ยาละลายสิวหัวดำที่เหมาะสมกับตนเองก็ได้เช่นกันค่ะ

สิว หัวขาว (White heads)

เป็นสิวอุดตันประเภทสิวหัวปิด  มีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ สีขาว หรือสีเดียวกับผิวหนัง เป็นตุ่มนูน ๆ ขึ้นมา บางครั้งอาจมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่ถ้าใช้มือลองลูบ หรือลองเปิดไฟส่องก็จะเห็นและสัมผัสได้ค่ะ สิวหัวขาวเป็นการอุดตันของไขมันที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนัง สามารถไปกดออกที่คลินิกได้ ไม่แนะนำให้บีบหรือกดออกเอง เพราะถ้าทำไม่ถูกจุดอาจจะทำให้กลายเป็นสิวอักเสบชนิดอื่นได้

สิว อักเสบ (Papule)

เป็นสิวที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย และเป็นสิวระยะแรกที่พัฒนาต่อมาจากสิวอุดตัน มีลักษณะเป็นตุ่มแดงนูนขึ้นมา มีการอักเสบ แต่สัมผัสแล้วไม่รู้สึกเจ็บ สามารถใช้ยาแต้มสิวได้

สิว หัวหนอง (Pustule)

เป็นสิวที่ลุกลามมาจากสิวอักเสบ มีลักษณะเป็นตุ่มแดงนูน มีอาการอักเสบ และมีจุดหนองอยู่ตรงกลาง ในบางครั้งจับไปแล้วจะมีอาการเจ็บ และถ้าหนองกินเนื้อเข้าไปเรื่อย ๆ อาจจะทำให้เกิดหลุมสิวหรือรอยแผลเป็นได้

สิว หัวช้าง (Cysts/Nodule)

หรือเรียกกอีกอย่างว่าสิวถุงน้ำ, สิวซีสต์ มีลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ๋ แข็งเป็นไต สัมผัสแล้วจะมีความเจ็บ สิวชนิดนี้เป็นสิวอักเสบที่ติดเชื้อลึกลงไปใต้ผิวหนัง แนะนำว่าให้ไปหาแพทย์เพื่อเจาะออก หรืออาจจะต้องผ่าหนองออก เพื่อป้องกันการลุกลาม หรือติดเชื้อแทรกซ้อนค่ะ

สิว ผด (Acne estivalis)

สิวผด สิวเทียม หรือสิวหิน จริง ๆ แล้วเป็นอาการแพ้ ไม่ได้เป็นสิวอย่างที่เข้าใจ บางครั้งจะมีอาการคันร่วมด้วย มีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ แหลม ๆ และสากมือ ไม่มีหัว

ผลิตภัณฑ์สำหรับแต้มสิว

ผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิว

ผลิตภัณฑ์ลดรอยสิว รอยดำ รอยแดง


BEAUTRIUM 'WHERE BEAUTY BECOMES MORE'

ความสวยได้มากกว่าที่เคยเจอ ที่ร้านบิวเทรี่ยมทุกสาขา และช่องทางออนไลน์ 

ผ่านเว็บไซต์ theBEAUTRIUM.com 

Line@ ที่ @Beautrium 

Inbox FB หรือ Instagram @thebeautrium

การันตีของแท้ 100% ของถูก ครบจบในที่เดียวต้อง BEAUTRIUM

ส่งฟรี
ส่งฟรี! เมื่อซื้อครบ 699 บาท
ของแท้ทุกชิ้น 100%
รับประกัน ของแท้ 100%
เก็บเงินปลายทาง
บริการ เก็บเงิน ปลายทาง
สินค้าคุณภาพจากทั่วโลก
แบรนด์ดัง จากทุก มุมโลก
แต้มสะสม BEAUTRIUM Coin
สะสม คะแนน ใน ทุกการซื้อ
สาขาทั่วกรุงเทพและต่างจังหวัด
มีสาขาทั่ว กทม. และ ต่างจังหวัด
  • ดีลพิเศษ
  • สินค้ามาใหม่
  • แบรนด์ทั้งหมด
  • คอมมูนิตี้
  • แจกฟรีแลกรีวิว
    • ติดตามสินค้า
    • แจ้งชำระเงิน